2011年7月11日星期一

วังต้ายวน

        เรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างไทยและจีนที่นำเสนอนี้ส่วนใหญ่ได้ข้อมูลจากหลักฐานต่าง ๆ ในเอกสารจีน และตั้งอยู่บนรากฐานของการตีความคำว่า “เสียน” หมายถึง “อาณาจักรสุโขทัย” และคำว่า “เสียนหลอ” หรือเสียนหลอหู” หมายถึง “อาณาจักรอยุธยา” อย่างไรก็ตามในปัจจุบันได้มีการตั้งข้อสังเกตว่า การตีความคำว่า “เสียน” หมายถึง อาณาจักรสุโขทัย นั้นมีความถูกต้องมากน้อยเพียงใด นักวิชาการบางกลุ่มได้แสดงความคิดเห็นว่า “เสียน” น่าจะหมายถึงดินแดนตั้งแต่ “แคว้นสุพรรณภูมิ” ในขณะที่อีกกลุ่มหนึ่งมีความเห็นว่า “เสียน” น่าจะหมายถึงดินแดนตั้งแต่ “แคว้นสุโขทัย” แคว้นสุพรรณภูมิ ลงไปจนถึง แคว้นนครศรีธรรมราชคำว่าเสียนทีเกี่ยวกับดินแดนจะแตกต่างกันออกไป และจะดินแดนส่วนไหน การเกิดความคิดเห็นที่ขัดแย้งกับการตีความคำว่า เสียน หมายถึง อาณาจักรสุโขทัยนั้น เป็นเพราะว่ามีหลักฐานหลายประการในเอกสารจีนที่ดูเหมือนว่า จะไม่สอดคล้องกับการตีความดังกล่าว อาจสรุปหลักฐานต่าง ๆ โดยสังเขปต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วนด้วยว่าหมายถึง ได้ดังนี้
วังต้ายวน ชาวจีนผู้ซึ่งเคยเดินทางมายยังดินแดนต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้แต่งหนังสือชื่อ “บันทึกย่อเผ่าชาวเกาะ” บรรยายถึงสิ่งต่าง ๆ ที่เขาได้พบเห็นในระหว่างการเดินทาง ในหัวข้อที่บรรยายถึง “เสียน” ได้กล่าวไว้ตอนหนึ่งว่า “เมื่อรัชกาลจื้อเจิ้ง ปีฉลู (ตรงกับปี พ.ศ.1892) เดือน 5 ฤดูร้อน เสียนยอมจำนนต่อหลอหู” จากข้อความข้างต้นตีความได้ว่า เสียนยอมจำนนแล้วผนวกเข้ากับหลอหู (ละโว้) ในปี พ.ศ. 1892 ซึ่งเป็นเวลาก่อนการสถาปนาอาณาจักรอยุธยา 1 ปี (พ.ศ. 1893) แต่ก่อนเวลาที่สุโขทัยตกเป็นประเทศราชของอยุธยาถึง 29 ปี (พ.ศ.1921) ปัจจุบันมีความเชื่อกันว่า อาณาจักรอยุธยาเกิดจากการรวมตัวของกลุ่มเมืองสุพรรณภูมิกับเมืองบริวาร และกลุ่มเมืองละโว้กับเมืองบริวารสุพรรณภูมิและละโว้มีความสัมพันธ์ฉันเครือญาติจากการแต่งงาน ด้วยเหตุนี้การตีความคำว่า เสียน หมายถึง “อาณาจักรสุโขทัย”จึงดูเหมือนว่าจะขัดแย้งกับหลักฐานที่ปรากฏในหนังสือของวังต้ายวน
จากนั้น เขายังได้พรรณานาถึงพลเมืองของเสียนไว้ดังนี้ “พลเมืองเป็นโจรสลัดกันมาก เมื่อใดก็ตามที่มีเหตุการณ์วุ่นวายขึ้นในเมืองอื่น พวกนี้จะลงเรือหลายร้อยลำที่บรรทุกสาคูจนเพียบแปร้ (ใช้เป็นเสบียงอาหาร) และเข้าโจมตีอย่างกล้าหาญ จนได้ทุกสิ่งที่ต้องการ” คุณสมบัติของพลเมืองเสียนที่วังต้ายวนกล่าวว่ามีความรู้ความชำนาญทางทะเลนั้นไม่น่าจะเป็นพวกคนไทยจากสุโขทัย ซึ่งเป็นชาวดอนอยู่ลึกเข้าไปในผืนแผ่นดิน แต่น่าจะเป็นพวกคนไทยจากสุพรรณภูมิซึ่งอยู่ใกล้ทะเลมากกว่า
  http://www.thaigoodview.com/node/13830

没有评论:

发表评论